Bán hàng qua hình thức livetreams là một xu hướng, và làm cách nào để tận dụng kênh bán hàng này, mà không ảnh hưởng đến kênh bán hàng truyền thống thì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Việc bán hàng trên nền tảng mạng xã hội giải trí tiktok qua hình thức livetreams ở Việt Nam còn sơ khai, ngay shopee cũng đã triển khai hoạt động này trước cả tiktok, nhưng cũng không thu được nhiều kết quả, bởi không phải sản phẩm nào, tệp khách hàng nào cũng có thời gian để ngồi xem live, và canh sale. Qua sự kiện Live của Hà Linh và công ty Hoa Linh ngày 4.4 thì ngoài những người khách hàng vào xem live để mua hàng, còn có nhiều công ty kinh doanh online vào xem để học tập và đây là một trong những phát súng đầu tiên để phương thức kinh doanh này bùng nổ trong thời gian tới.

Vậy nhà sản xuất có nên phát triển kênh bán hàng qua livetreams không? Đây là xu hướng, nên nếu nhà sản xuất đủ mạnh, sản phẩm đủ tốt thì, nên nghiên cứu phát triển kênh này. Bởi việc bỏ tiền ra quảng cáo để mọi người biết đến sản phẩm là rất tốn kém, và từ khi biết đến sản phẩm đến khi ra quyết định mua sản phẩm là một khoảng cách rất lớn. Đằng này nhà sản xuất bỏ tiền ra thuê kol, koc bán sản phẩm, thì khách hàng sẽ được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, và sẽ mua tiếp trong những lần mua hàng sau, khi có nhu cầu. Nhưng việc nhà sản xuất phát triển thêm kênh phân phối qua bán hàng livetreams, phải tính toán đến lợi ích của các kênh phân phối truyền thống. Và có thể tham khảo các cách tiến hành sau:

Một cách làm nhanh nhất là nhà sản xuất vẫn bán đúng giá niêm yết để bảo vệ các nhà phân phối truyền thống, nhưng trong phiên live, thì họ sẽ tặng rất nhiều quà cho khách hàng, để khách hàng thấy rằng mua trên live còn có thể nhận đc thêm nhiều quà tặng của nhà sản xuất, nên họ sẽ canh chừng các buổi live để mua hàng. Trong trường hợp này thì kênh phân phối truyền thống cũng được lợi, vì độ phủ và nhận diện của sản phẩm tới được đông đảo khách hàng, và nhà sản xuất thì có thể giới thiệu được các sản phẩm mới của mình, thông qua sản phẩm tặng kèm. Không nên thông báo hạ giá bán của sản phẩm, hoặc thông báo bán theo dạng combo. Vì như thế khách hàng sẽ tự tính toán ra giá của sản phẩm. Giá của sản phẩm là cố định, còn sản phẩm tặng kèm là 0 đồng. Rõ ràng và minh bạch.

Cách nữa là nhà có thể sản xuất riêng các dòng sản phẩm, để phục vụ cho các kênh khác nhau, cầu kỳ thì có thể phân loại về chất lượng, công năng, dung lượng, còn đơn giản thì thay đổi nhãn mác: màu cam tôi bán trên shopee, mà đen tôi bán trên tiktok, còn màu xanh tôi bán trên buba, còn màu vàng thì tôi bán cho các nhà phân phối truyền thống, hài hòa đôi bên, giữa đối tác, các kênh phân phối và khách hàng. Trong trường hợp này, các nhà phân phối truyền thống có thể nhập thêm các dòng bán online để tận dụng sức ảnh hưởng từ livetreams để bán hàng trực tiếp tại cửa hàng của mình, hoặc họ cũng livetreams để bán hàng. Trong trường hợp này thì cả nhà cũng đều vui, từ nhà sản xuất, các kênh phân phối và khách hàng, sẽ không có chuyện mâu thuẫn lợi ích giữa các kênh phân phối, và khách hàng được lợi và dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm.

Nếu bạn là nhà sản xuất, hãy chú ý đến kênh online, kênh livetreams để hàng của mình sản xuất ra đến được tay khách hàng nhanh nhất, và hài hòa giữa các kênh phân phối nhé.

Buba Việt Nam (Vui lòng ghi rõ nguồn nếu bạn chia sẻ lại thông tin từ website này)